Phát huy tối đa giá trị của hệ thống liên thông dữ liệu tiêm chủng với dữ liệu quốc gia về dân cư

2021-10-16 19:01:00.0

Dự tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng  Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thái Nguyên và các thành viên Ban Chỉ đạo.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: Đến thời điểm này có trên 80 triệu liều vắc xin đã về đến Việt Nam, đến nay đã triển khai tiêm được 61 triệu liều, chúng ta đang tổ chức chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử. Mục tiêu của nước ta là tiêm 200 triệu liều, trong đó gồm các mũi tiêm theo chỉ định và các mũi tiêm tăng cường. Trong thời gian qua, vấn đề nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất vắc xin cũng tích cực được triển khai, dự kiến trong năm 2022 nước ta sẽ sản xuất được vắc xin phòng Covid-19.

Để đảm bảo kiểm soát và rà soát dữ liệu tiêm chủng, nền tảng số hóa dữ liệu tiêm chủng đã được các Bộ thực hiện ngay từ những chiến dịch tiêm chủng ngừa Covid- 19 đầu tiên trên toàn quốc, nền tảng thực hiện tại 63 tỉnh, thành, đã cấp 12 nghìn tài khoản cho cán bộ y tế toàn quốc, với 59 triệu dữ liệu tiêm chủng đã được cập nhật. Để nền tảng được bảo mật cao nhất, Bộ Y tế, Bộ Công an và Bộ Thông tin Truyền thông đã phối hợp kiểm soát nghiêm ngặt an toàn, an ninh mạng. Tuy nhiên, do nền tảng sử dụng mạng internet công cộng với số lượng cấp tài khoản quá lớn nên còn xuất hiện các lỗ hổng an ninh mạng, dẫn đến còn một số lượng tương đối lớn thông tin dữ liệu tiêm chủng chưa được cập nhật đầy đủ hoặc sai sót về mặt thông tin của người đã được tiêm chủng vắc xin.

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe phổ biến kế hoạch phối hợp giữa Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu tiêm chủng Covid-19 với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; lãnh đạo Bộ Công an quán triệt các cấp, các đơn vị trong ngành Công an thực hiện kế hoạch phối hợp; lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông quán triệt công tác ứng dụng công nghệ trong phòng chống Covid-19.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện các cơ quan, địa phương đều tin tưởng nền tảng số hóa dữ liệu tiêm chủng giữa các Bộ sẽ tạo thuận lợi cho các địa phương triển khai tiêm chủng, đồng thời đề nghị quan tâm đến các vấn đề như: Thiếu thiết bị, vật tư trong quá trình thực hiện tiêm chủng; cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tại một số điểm tiêm chủng chưa đồng bộ, đường truyền không đảm bảo, ảnh hưởng không nhỏ tới việc tích hợp thông tin; vắc xin phân bổ cho một số địa phương còn hạn chế; huy động các lực lượng, nhất là thanh niên, giáo viên tham gia hỗ trợ tiêm chủng và nhập dữ liệu…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia ra đời với sự chung tay đóng góp của hơn 20 doanh nghiệp công nghệ số hiện đại, 1 hệ thống phần cứng giá trị hàng ngàn tỷ đồng do các doanh nghiệp hỗ trợ, hàng trăm quản trị viên làm việc ngày đêm, hàng ngàn người triển khai cập nhật phần mềm hệ thống. Đây là nền tảng công nghệ số lớn nhất từ trước đến nay để phục vụ công tác phòng, chống dịch. Để nền tảng phát huy được giá trị, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng mong muốn giữa Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an có sự phối hợp đảm bảo chặt chẽ, đúng vai, hướng đến mục tiêu cuối cùng là phục vụ cho người dân; đồng thời yêu cầu, từ ngày 20/10, không chấp nhận tình trạng tiêm vắc xin trước rồi mới cập nhật lên hệ thống; các địa phương trong toàn quốc phải sử dụng duy nhất một phần mềm cập nhật dữ liệu tiêm chủng, phấn đấu đến ngày 11/11 sẽ hoàn thành việc rà soát dữ liệu tiêm chủng của các cá nhân để người dân được cập nhật thông tin một cách chính xác, không còn tình trạng sai hoặc thiếu dữ liệu.

Hội nghị được triển khai trực tuyến trên toàn quốc

Tại Thái Nguyên, đến thời điểm hiện tại đã được cấp trên 492 nghìn liều vắc xin; tiêm chủng trên 330 nghìn liều vắc xin cho trên 260 nghìn người, đạt trên 27% công dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm chủng (trong đó: trên 190 nghìn người được tiêm 1 mũi, gần 70 nghìn người được tiêm đủ mũi 2). Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo từng điểm tiêm chủng cập nhật dữ liệu lên hệ thống dữ liệu quốc gia chính xác, kịp thời.

Xuân Huy
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 217516

PHƯỜNG GIA SÀNG - THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN

Địa chỉ: Phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

Chịu trách nhiệm nội dung:

Bản quyền © 2020 Uỷ ban nhân dân phường Gia Sàng. Bảo lưu toàn quyền

Thông tin liên hệ

  • 0208.3855.667
  • giasang@thainguyencity.gov.vn