Bài phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026

2021-12-08 08:22:00.0

>>Trực tuyến: Khai mạc Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026

 

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh!

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh!

- Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh!

- Kính thưa các bậc cử tri và toàn thể Nhân dân trong tỉnh!

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, hôm nay, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ tư. Thay mặt Chủ tọa Kỳ họp, tôi nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi đến các đồng chí đại biểu Trung ương, các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị khách quý tham dự Kỳ họp cùng toàn thể Nhân dân các dân tộc trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc Kỳ họp thành công tốt đẹp!

Kính thưa các vị đại biểu!

Năm 2021, là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các Nghị quyết chuyên đề của HĐND tỉnh có tính chất mở đường, tạo đà cho tăng trưởng và phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Tỉnh ủy, sự điều hành linh hoạt, sáng tạo của các cấp chính quyền; sự vào cuộc tích cực của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cùng với sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa tập trung phòng, chống dịch COVID-19, vừa đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế.

Đã có 23/25 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm, trong đó có 13 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Kinh tế tăng trưởng ước đạt 6,56%, cao gấp 2 lần bình quân chung của cả nước; tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) bình quân đầu người đạt 95,1 triệu đồng; thu ngân sách nhà nước ước đạt 16.750 tỷ đồng bằng 137% dự toán Bộ Tài chính giao, 107% dự toán HĐND tỉnh giao; giá trị sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, nông, lâm nghiệp, thủy sản đều vượt kế hoạch đề ra. Cùng với phát triển kinh tế, các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục được duy trì; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 0,65%, còn 2,17%.  

Năm 2021 cũng là năm tỉnh ta có nhiều điểm sáng tích cực, được dư luận trong tỉnh và cả nước đánh giá cao. Trong đó, nổi bật là:

Chúng ta đã tập trung cao độ, làm tốt công tác phòng, chống đại dịch COVID-19, cho đến nay, Thái Nguyên vẫn giữ vững là “vùng xanh” trên bản đồ dịch bệnh của cả nước; đồng thời đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng do đại dịch cả trong và ngoài tỉnh, hỗ trợ kịp thời công dân Thái Nguyên đang sinh sống ở các tỉnh miền Nam, cử hàng nghìn cán bộ y tế, y bác sĩ, điều dưỡng tham gia lực lượng tuyến đầu hỗ trợ các địa phương chống dịch để lại tình cảm và những ấn tượng tốt đẹp về con người, quê hương Thái Nguyên trong lòng người dân các tỉnh bạn. Thái Nguyên cũng đã trở thành tỉnh đi đầu trong Công tác Chuyển đổi số đang mở ra một hướng đi mới, tiên phong, sáng tạo với kỳ vọng thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đổi mới công tác quản lý của chính quyền, hướng tới tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, phục vụ Nhân dân tốt hơn. Các chỉ số đo lường, đánh giá của người dân, doanh nghiệp đối với đảng bộ, chính quyền của tỉnh (như chỉ số PAPI, PCI, PAR-Index, SIPAS) đều đạt thứ hạng cao là những tín hiệu vui để các cấp ủy, chính quyền nỗ lực hơn nữa trong phục vụ Nhân dân

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đã thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội tiếp tục được bảo đảm. Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, các ý kiến, kiến nghị của cử tri tiếp tục được quan tâm và triển khai thực hiện tốt, được dư luận Nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Kính thưa các vị đại biểu,

Kính thưa toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Theo chương trình kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, cho ý kiến và biểu quyết thông qua 38 nghị quyết, trong đó có nhiều nội dung quan trọng của giai đoạn 2021 - 2025 như: Thông qua kế hoạch tài chính 5 năm; Kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách địa phương; quyết định về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách thời kỳ ổn định ngân sách 2022 - 2025; định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước thực hiện từ năm 2022 đến năm 2025. Thông qua cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới; Đề án cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025... Đây là những nội dung hết sức quan trọng quy định về cơ chế, chính sách, nguồn lực, ngân sách để huy động và tập trung nguồn lực đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở, thu hút đầu tư, nâng cao hiệu sử dụng ngân sách, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Cũng tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thảo luận, đánh giá toàn diện kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, xây dựng và quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách và phân bổ ngân sách của tỉnh năm 2022; phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công; danh mục các dự án thu hồi đất, các dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa năm 2022 trên địa bàn tỉnh; giao biên chế công chức hành chính, quyết định biên chế sự nghiệp năm 2022 của tỉnh; quyết định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công thuộc các lĩnh vực góp phần rút ngắn thời gian triển khai các nhiệm vụ, các công trình, dự án, cải cách mạnh mẽ hơn nữa thủ tục hành chính, sớm hiện thực hóa mục tiêu phát triển của tỉnh trong nhiệm kỳ.

Đặc biệt, Kỳ họp sẽ xem xét thông qua một số chính sách để góp phần đảm bảo tốt công tác an sinh, xã hội đáp ứng nguyện vọng của cử tri và Nhân dân như: Hỗ trợ kinh phí đối với các trường mầm non, phổ thông công lập; quy định hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ nghèo thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản, người thuộc gia đình hộ cận nghèo; chính sách hỗ trợ lực lượng cán bộ thú y cơ sở; quy định chế độ, hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động do thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; hỗ trợ chi phí hỏa táng.

Kính thưa các vị đại biểu!

Nhằm tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thông qua Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết và giám sát việc thực hiện cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2026”; kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp của HĐND tỉnh. Bên cạnh đó HĐND tỉnh sẽ nghe thông báo của Uỷ ban MTTQ tỉnh tham gia xây dựng chính quyền trong năm 2021; các báo cáo công tác năm, phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 của các Ban HĐND tỉnh, các cơ quan tư pháp trình.

Kính thưa các vị đại biểu!

Để chuẩn bị cho nội dung kỳ họp, các cơ quan, đơn vị liên quan đã rất tích cực tham mưu, thẩm định, thẩm tra với tinh thần hết sức khẩn trương, trách nhiệm cao, cơ bản đảm bảo chất lượng các nội dung trình tại Kỳ họp. Những nội dung HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định tại kỳ họp lần này có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp, với tinh thần đổi mới, cải cách hành chính, Kỳ họp sẽ phấn đấu hoàn thành các nội dung đề ra trong thời gian sớm nhất, với phương châm bảo đảm chất lượng cao nhất đối với các nội dung được thông qua tại Kỳ họp.

Với trách nhiệm của người đại biểu nhân dân trước cử tri, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, Chủ tọa kỳ họp, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, nghiên cứu kỹ lưỡng, thảo luận sôi nổi, hiến kế và đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng; chất vấn đúng và trúng các vấn đề trọng tâm mà cử tri đang quan tâm; biểu quyết, quyết định những nội dung quan trọng thuộc chương trình kỳ họp đã được thông qua, góp phần làm nên thành công của kỳ họp, đáp ứng niềm tin và sự mong đợi của cử tri.  

Với tinh thần đó, tôi xin long trọng tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Thái Nguyên Khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Xin trân trọng cảm ơn!  

Phòng TN-CM
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 216705

PHƯỜNG GIA SÀNG - THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN

Địa chỉ: Phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

Chịu trách nhiệm nội dung:

Bản quyền © 2020 Uỷ ban nhân dân phường Gia Sàng. Bảo lưu toàn quyền

Thông tin liên hệ

  • 0208.3855.667
  • giasang@thainguyencity.gov.vn