Giữ rừng mùa khô

2021-12-08 07:44:00.0

Nội dung diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng được lồng ghép với diễn tập phòng thủ tại xã Trung Hội (Định Hóa).

Sau khi rà soát quy hoạch lại 3 loại rừng, hiện nay, huyện Định Hóa có trên 32.000ha rừng. Phần lớn diện tích rừng nằm ở nơi có địa hình phức tạp, hiểm trở, xa nguồn nước, gây rất nhiều khó khăn trong việc huy động các phương tiện, nhân lực chữa cháy khi xảy ra cháy rừng. Do vậy, ngay từ đầu mùa khô, các cơ quan chức năng của huyện đã tích cực vào cuộc cùng với người dân triển khai nhiều biện pháp phòng, chống cháy rừng với phương châm “Đặt phòng cháy lên hàng đầu”.

Dẫn chúng tôi đi thăm cánh rừng của gia đình, ông Hoàng Ngọc Nho, xóm Khuổi Chao, xã Bảo Linh, cho biết: Kinh tế gia đình tôi trông cậy cả gần 20ha rừng này nên ngay khi thời tiết vào mùa nắng nóng hay hanh khô, tôi đều tiến hành dọn thực bì, thu gom lá khô, cành khô, làm đường băng cản lửa và thường xuyên thăm rừng để phát hiện những điểm có nguy cơ cháy... Lá, cành cây khô được gia đình thu gom, sử dụng để đun, nấu hoặc ủ thành phân vi sinh, chứ không đốt để tránh rủi ro.

Còn tại xã Tân Thịnh, một trong những địa phương có diện tích rừng lớn của huyện Định Hóa, với 4.800ha, kinh tế rừng đang đóng góp một phần rất lớn trong tổng thu nhập của bà con. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống cháy rừng, UBND xã đã thành lập 13 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng với gần 100 thành viên tham gia. Các tổ đội này có nhiệm vụ vừa tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, vừa thực hiện tuần tra, phát hiện những nơi có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng, qua đó, báo cáo với UBND xã để kịp thời có phương án phòng, chống.

Ngoài ra, khi người dân có nhu cầu dọn thực bì bằng phương pháp đốt, tổ đội quần chúng bảo vệ rừng có trách nhiệm hướng dẫn, giám sát các hộ đốt thực bì đảm bảo đám cháy được kiểm soát.

Ông Hoàng Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh cho hay: Mỗi năm, xã đều xây dựng phương án PCCCR, qua đó, xác định từng khu vực có nguy cơ xảy ra cháy để có phương án ứng phó sát với thực tế. Nhận định mùa khô hanh cũng là thời điểm nguy cơ cháy rừng ở mức cao, xã thực hiện nhiều biện pháp, tăng cường thông tin đến người dân về nguy cơ cháy rừng. Cùng với đó, chúng tôi rà soát lại việc chấp hành quy định về PCCCR của người dân. Nhờ vậy, hàng chục năm qua, trên địa bàn xã không để xảy ra cháy rừng.

Toàn huyện Định Hóa hiện có 218 tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng và PCCCR bao phủ tất cả các xóm, hoạt động với phương châm “4 tại chỗ”, gồm: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ. Các tổ đội có nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, kiểm soát tại những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao nhằm kịp thời phát hiện sự cố và xử lý.

Ông Nguyễn Đức Thắng, Phó trưởng Ban Quản lý kiêm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm rừng ATK Định Hóa, thông tin: Cùng với phòng, chống thì công tác dự báo nguy cơ cháy rừng cũng được chúng tôi thường xuyên cập nhật. Cụ thể, đối với những khu rừng dễ cháy, lực lượng kiểm lâm tiến hành xác định, khoanh các vùng trọng điểm, cử cán bộ theo dõi, tính toán cấp dự báo cháy rừng hàng ngày. Từ đó, kịp thời thông báo trên biển báo cấp dự báo cháy rừng và trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết và chủ động phương án ứng phó…

Việt Dũng
baothainguyen.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 217886

PHƯỜNG GIA SÀNG - THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN

Địa chỉ: Phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

Chịu trách nhiệm nội dung:

Bản quyền © 2020 Uỷ ban nhân dân phường Gia Sàng. Bảo lưu toàn quyền

Thông tin liên hệ

  • 0208.3855.667
  • giasang@thainguyencity.gov.vn